Đường không trải nhựa

Áp dụng công nghệ Ô ngăn hình mạng để gia cố những con đường cấp thấp - đường không trải nhựa để tăng độ bền cho đường.

ĐƯỜNG KHÔNG TRẢI NHỰA                                                              

 By Jie Han, Sanat K. Pokharel, Xiaoming Yang và  Jitendra Thakur

 

Ô NGĂN BỀN BỈ

Gia cố bằng địa kỹ thuật tổng hợp cho thấy nhiều hứa hẹn

Ước tính có 80% các con đường trên thế giới không được trải nhựa. Theo một báo cáo của AASTHO, khoảng 20% mặt đường bị hỏng do kết cấu không đủ độ bền.

Một giải pháp cho thực trạng này là sản phẩm Geocell, ô ngăn không gian ba chiều hình mạng dạng tổ ong bằng vật liệu Polymer, là một dạng sản phẩm gia cố bằng địa kỹ thuật tổng hợp lý tưởng cho việc cố định đất. Tuy nhiên, việc sử dụng geocell, đặc biệt cho xây dựng đường bị hạn chế bởi thiếu hiểu biết về các cơ chế và các yếu tố ảnh hưởng đến việc gia cố vật liệu này và một phương pháp thiết kế đã được chính thức hóa.

Đại học Kansas với sự hợp tác của các tổ chức nghiên cứu khác đã và đang thực hiện các nghiên cứu về gia cố vật liệu Geocell cho các công trình xây dựng đường để tìm ra giải pháp cho các vấn đề trên. Nhiều loại vật liệu nền đã được nghiên cứu và các phương pháp thiết kế đã được phát triển.

Mật độ cao, ý tưởng mới lạ

Hai loại vật liệu geocell được sử dụng trong nghiên cứu này là HDPE và NPA. Trong đó, NPA có các đặc tính như: tính linh hoạt nhiệt độ thấp, có khả năng đàn hồi tương tự như kỹ thuật nhiệt dẻo, hệ số giãn nở nhiệt thấp hơn và độ cứng cùng độ bền kéo cao hơn hơn HDPE, độ bền kéo dao động từ 19,1 đến 21,3 Mpa, HDPE có độ bền kéo 12,5 Mpa.

Đặt trong hộp

NPA được xếp trong các hộp thử nghiệm cỡ vừa (600mm x 600 mm hoặc 800 mm x 800 mm)  trong các thử nghiệm tải tấm tĩnh. Sáu yếu tố chính ảnh hưởng đến việc gia cố vật liệu Geocell trên nền đã được tìm ra,  ngoài ra lợi ích của gia cố NPA trong việc giảm độ biến dạng từ biến của mặt đường nhựa tái chế cũng đã được đánh giá.

 

Áp suất bánh xe giảm

Thử nghiệm bánh xe chuyển động toàn diện trên những đoạn đường không trải nhựa và không được gia cố bằng geocell trên lớp nền yếu và trung bình đã được thực hiện bằng cách sử dụng cơ sở thử nghiệm mặt đường tăng tốc (APT) cơ sở tại Đại học Bang Kansas. Các thử nghiệm này có được các phát hiện quan trọng.

Gia cố chắc chắn

Các phương pháp thiết kế đã được phát triển cho gia cố những con đường không trải nhựa trên nên đất yếu và chắc chắn có thể giúp các kỹ sư sử dụng geocell trong các công trình đường bộ trong tương lai. Các nghiên cứu cũng đã cho thấy rõ ràng lợi ích của việc dùng NPA gia cố đã giúp tăng độ cứng và khả năng chịu đựng, phân bố ứng suất rộng hơn và giảm biến dạng vĩnh viễn, góp phần kéo dài tuổi thọ đường.

Lời cảm ơn

Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ tài chính của Viện nghiên cứu giao thông vận tải của Đại học Kansas, Địa Trung Hải PRS Inc. của Israel, Trung tâm Vận tải Trung Mỹ và Viện Địa kỹ thuật tổng hợp và sự giúp đỡ rất lớn của các cá nhân sau: GS Dov Leshchinsky, GS Robert Parsons, GS. Mustaque Hossain, Giáo sư David White, Tiến sĩ Robert Honea, Ông Oded Erez, Ông. Izhar Halahmi và Tiến sĩ Ofer Keif. R & B.

Link tải báo cáo gốc: https://drive.google.com/file/d/1Iuh-TuLtYPpLFEK4Y-sYrwqWlp9cNc7-/view?usp=sharing

Link xem bản dịch báo cáo đầy đủ: https://drive.google.com/file/d/1Qf0EYX5AaQwx5UqkCvYsuTP1DVZ8qba8/view?usp=sharing

Nguồn tin: PRS Geotech Technology LTD

Người dịch: Phạm Thị Bình - Sinh viên k21 - Khoa Ngôn ngữ Anh & Tài chính - Trường Học viện Ngân hàng