Công nghệ bê tông siêu mịn sẽ được ứng dụng trong bảo trì đường bộ

Ngày 23/1, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã đi kiểm tra công tác thi công thí điểm sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1 đoạn qua thị trấn Vôi (Bắc Giang). Đoạn đường này được Tổng cục ĐBVN cho phép áp dụng thí điểm công nghệ trải thảm bê tông nhựa siêu mịn TL-2000.

Dưới tác động của yếu tố thời tiết làm tăng quá trình xuống cấp mặt đường dẫn đến hình thành vết nứt, ổ gà và các dạng hư hỏng khác. Từ thực trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép áp dụng thí điểm công nghệ bảo dưỡng và tái sinh nguội mặt đường bằng bê tông nhựa tại Km105+630 - Km107 QL1 đoạn qua thị trấn Vôi ( huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

QL1 đoạn qua thị trấn Vôi được thí điểm áp dụng công nghệ TL-2000.


Theo ông Trương Đăng Toàn, trưởng phòng kỹ thuật dự án (Công ty cổ phần JIVC), công nghệ bê tông nhựa siêu mịn là một hỗn hợp nhựa đường siêu nhỏ ở dạng chất lỏng màu đen đơn phân và đồng nhất, thành phần chính cấu tạo nên công nghệ này gồm: nhựa đường oxi hóa, oxit sắt, styrene monomer (một sản phẩm chưng cất từ dầu mỏ), phụ gia polymer đặc biệt. Tùy thuộc vào yêu cầu sửa chữa mặt đường, bê tông nhựa có thể bổ sung thêm một số hợp chất khác như bột khoáng đôlômit, bột đá...


Đặc tính của công nghệ bê tông nhựa siêu mịn là thấm sâu xuống kết cấu của bê tông nhựa cũ và làm trẻ hóa các tính chất kết dính, từ đó khôi phục lại đặc tính đàn hồi, tăng độ nhám của lớp mặt đường bê tông nhựa đang bị xuống cấp.

Hiệu quả công nghệ này so với phương pháp thủ công vượt trội hơn hẳn. Qua theo dõi thực tế, ngoài lợi thế là thi công đơn giản, thân thiện với môi trường, thời gian thông xe nhanh, vật liệu này có một lợi thế khá ưu việt khác là chống bạc đầu đối với mặt đường bê tông nhựa bị xuống cấp giai đoạn đầu.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện kiểm tra đoạn thí điểm sửa chữa mặt đường bằng công nghệ TL-2000.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, thực hiện Đề án đổi mới toàn diện công tác Bảo trì đường bộ, Tổng cục đang tích cực áp dụng vật liệu mới, công nghệ mới để giảm nhân công, nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ.


Qua thực tế thi công thí điểm cũng như triển khai tại một số tuyến quốc lộ như QL20 (Lâm Đồng), đường Huỳnh Văn Cù (Bình Dương), đường Thùy Vân (TP. Vũng Tàu)... bằng công nghệ trải thảm bê tông nhựa siêu mịn đã cho thấy kết quả tích cực trong công tác bảo trì công trình hạ tầng giao thông đường bộ.

Tổng cục đang chỉ đạo các đơn vị liên quan để tổng kết đánh giá về công nghệ để từ năm 2015 sẽ ứng dụng công nghệ này rộng rãi trong công tác bảo dưỡng duy tu đường bộ các công trình sử dụng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ của Trung ương và địa phương.

Một số hình ảnh thi công bằng công nghệ TL-2000:

Thi công phun/láng Bê tông nhựa siêu mịn TL-2000 

Thi công trộn và rải bê tông nhựa tái sinh TL-2000